กฟก. ร่วม สภาทนายความ แก้ปัญหา “สัญญาหนี้” คืนความสุขเกษตรกร

by ThaiQuote, 20 ตุลาคม 2564

สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร (กฟก.) จับมือ สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมลงนามบันทึกความร่วมมือเผยแพร่ความรู้และช่วยเหลือทางด้านกฎหมาย หวังช่วยเกษตรกรที่ขาดความรู้ด้านกฎหมาย ถูกเอารัดเอาเปรียบด้านสัญญาที่ไม่เป็นธรรมจากเจ้าหนี้ รวมถึงการติดตามทวงหนี้ที่ไม่เป็นธรรม

 

นายสไกร พิมพ์บึง เลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร กล่าวว่า ที่ผ่านมา กฟก. พบว่า มีเกษตรกรที่เป็นสมาชิก กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประสบกับปัญหาหนี้สินอยู่เป็นจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ขาดความรู้ด้านกฎหมาย ทำให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ ตั้งแต่การทวงถามจากเจ้าหนี้ การทำสัญญาที่ไม่เป็นธรรม หรือถูกฟ้องร้องคดีในชั้นศาล และเสียเปรียบทางคดี หรือแพ้คดี เนื่องจากไม่อาจจัดหาทนายความเพื่อช่วยเหลือต่อสู้คดีในชั้นศาลได้

ดังนั้นความร่วมมือกับ สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะช่วยแก้ไขปัญหาดังกล่าว ทั้งในเรื่องของการให้ความรู้ความเข้าใจด้านกฎหมาย การให้ความช่วยเหลือด้านคดีความและการยุติข้อขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นด้วยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้กับเกษตรกรสมาชิก

ทั้งนี้จะมีทนายความอาสาที่มีอยู่ทั่วประเทศทุกจังหวัด ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย ให้คำปรึกษา แนะนำ ตอบปัญหาข้อกฎหมายประจำสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรประจำจังหวัด

รวมทั้งให้ความช่วยเหลือด้านอรรถคดีแก่เกษตรกร รวมถึงการสนับสนุนวิทยากรในการเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย โดยการฝึกอบรม การสัมมนา การให้คำปรึกษาปัญหาข้อกฎหมายที่จำเป็นต่อชีวิตประจำวันของเกษตรกรและสำนักงาน และที่สำคัญคือ การช่วยเหลือด้านการทำนิติกรรมสัญญาบนพื้นฐานความเสมอภาคและเป็นธรรมต่อเกษตรกรทั่วประเทศ

ด้านว่าที่ รต.ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความ กล่าวว่า สภาทนายความได้ตระหนักถึงความเดือดร้อนเรื่องหนี้สินของเกษตรกร โดยเฉพาะถูกเอารัดเอาเปรียบด้านสัญญา แล้วเกษตรกรไม่สามารถหาทางออกได้ การเข้าไปดูแลให้ความรู้

ดังนั้นการเข้าไปให้ความช่วยเหลือของสภาทนาย จึงถือว่าเป็นหนทางทำให้เกษตรกร มีความหวังเพิ่มมากขึ้น มีโอกาสต่อสู้คดีในชั้นศาลได้ ซึ่งหากเกษตรกรชนะคดี หรือได้รับความเป็นธรรม จะทำให้หลักทรัพย์ที่ใช้เป็นหลักประกันในคดีความไม่ตกไปเป็นของนายทุนหรือเจ้าหนี้

ทำให้เกษตรกรยังมีที่ดินทำกินสร้างรายได้และสามารถปลดเปลื้องภาระอันหนักอึ้งได้ ซึ่งถือเป็นการคืนความสุขให้กับเกษตรกรได้อีกทางหนึ่ง

 

เรื่องที่น่าสนใจ

ไทยสมายล์บัส “รถเมล์อีวี” ลดคาร์บอนเป็นศูนย์ เติมรอยยิ้มให้คนกรุง