ร้อนและแล้ง จนมะกอกผลผลิตร่วง ราคาแพงพุ่งเป็นประวัติการณ์

by ESGuniverse, 7 พฤษภาคม 2567

ผู้ผลิตน้ำมันมะกอกรายใหญ่ของโลก โอดครวญการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศที่รุนแรง ส่งผลให้ตลาดน้ำมันมะกอกตกอยู่ในภาวะขาดแคลน ผลผลิตลด ราคาสูง

 

นึกภาพออกกันไหมหากโลกนี้ไม่มีน้ำมันมะกอก หรือแม้แต่อาหาร วัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์จากสเปนที่ปราศจากส่วนประกอบของน้ำมันมะกอก ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่รุนแรงกำลังแพร่ผลกระทบออกไปยังทุกๆอุตสาหกรรม

เช่นเดียวกับคลื่นความร้อนที่กำลังแผดเผาต้นมะกอกในสเปน มะกอกเป็นอาหารที่สําคัญที่ได้รับความนิยมทั้งในรูปแบบอาหารและความงาม มะกอกเป็นอาหารที่สําคัญทั่วโลกที่ได้รับการโน้มน้าวถึงประโยชน์ต่อสุขภาพ และยังเป็นแหล่งวิตามินอีที่ยอดเยี่ยม โดยเป็น 25% ของปริมาณที่แนะนําต่อวันในหน่วยบริโภค

นอกจากนี้ยังมีการอ้างสิทธิ์ด้านสุขภาพมากมายเกี่ยวกับประโยชน์ของมะกอกและน้ํามันมะกอก อาทิ ช่วยบำรุงหนังศรีษะ ปกป้องผิวจากมลภาวะ ป้องกันริ้วรอยก่อนวัยอันควร ช่วนสมานแผลและยังสามารถล้างเครื่องสำอางได้อีกด้วย


ดีโอเลโอ (Deoleo) ของสเปน ผู้ผลิตน้ำมันมะกอกรายใหญ่ที่สุดของโลกกล่าวว่าอุตสาหกรรมจำเป็นต้องได้รับ "การเปลี่ยนแปลงอย่างลึกซึ้ง” เนื่องจากต้องต่อสู้กับช่วงเวลาที่ท้าทายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์

พายุที่พัดผ่านเข้ามาหลายละลอกได้สร้างการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ส่งผลให้ราคาผลผลิตมะกอกพุ่งสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ เช่น อัตราดอกเบี้ยที่สูง และอัตราเงินเฟ้อที่ทะยานตัว ได้ส่งผลกระทบทั่วทั้งห่วงโซ่มูลค่าน้ำมันมะกอกในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

“ความร้อนที่แผดเผาในสเปนเป็นเวลาสองปีติดต่อกันทำให้การเก็บเกี่ยวมะกอกมีจำกัด ส่งผลให้ราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน สร้างความตกตะลึงให้กับผู้บริโภคและผู้คร่ำหวอดในอุตสาหกรรม ซึ่งในประเทศสเปน คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 40%ของการผลิตน้ำมันมะกอกทั่วโลก และยังใช้ราคาจากการผลิตในสเปนอ้างอิงกับทั่วโลก”

ภัยแล้งกระทบปริมาณและคุณภาพน้ำมันมะกอก

มิเกล อังเคล กุซมาน (Miguel Angel Guzman) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายขายของดีโอเลโอกล่าวว่า เรากำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ จากอัตราเงินเฟ้อที่แข็งแกร่งพร้อมกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงและการคาดการณ์การเก็บเกี่ยวน้ำมันมะกอกที่ไม่เอื้ออำนวย (ในแง่ของปริมาณและคุณภาพเนื่องจากวงจรภัยแล้ง) ทำให้ราคาเพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

 


เมื่อฝนตก ผลผลิตเก็บเกี่ยวอาจเข้าสู่ภาวะปกติ

ราคาน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์พิเศษในแคว้นอันดาลูเซียของสเปนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.2 ยูโรหรือ 360.14 บาทต่อกิโลกรัมในเดือนมกราคม พวกเขาซื้อขายกันที่ประมาณ 7.8 ยูโร (307.86 บาท) ณ วันที่ 19 เมษายน ตามดัชนีมาตรฐานของมินเทค ( Mintec) ลดลงจากประมาณ 8 ยูโร (315.76 บาท)ณ สิ้นเดือนมีนาคม

ราคาน้ำมันมะกอกลดลงเนื่องจากส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการประมาณการการผลิตที่เพิ่มขึ้นและฝนที่เป็นประโยชน์ในเดือนมีนาคมและเมษายน

กุซมาน กล่าวอีกว่า ดีโอเลโอ ผลิตน้ำมันมะกอกสำหรับใช้ในครัวเรือน เช่น เบอร์ทอลลี่ (Bertolli) และคาร์โบเนล(Carbonell) ซึ่งบริษัทเชื่อว่าสถานการณ์ปัจจุบันเป็นวัฏจักรและคาดว่าจะกลับไปสู่ “สถานการณ์ราคาที่สมเหตุสมผลมากขึ้น” เมื่อผลผลิตเก็บเกี่ยวในอนาคตกลับสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าฝนที่ตกลงมาในสเปนเมื่อเร็วๆ นี้ถือเป็น "ข่าวดี” แต่บริษัทกลับใช้ความระมัดระวังต่อแนวโน้มราคาน้ำมันมะกอก

“เรายังมีเวลาอีกหลายเดือนข้างหน้าจนกว่าเราจะทราบปริมาณที่เป็นไปได้ของการเก็บเกี่ยวในปี 2567/2568 และจนกว่าจะถึงเวลานั้น การเคลื่อนไหวเหล่านี้จะตรงต่อเวลา และราคาจะยังคงผันผวนต่อไป”

“ในระหว่างนี้ ภาคส่วนนี้จำเป็นต้องได้รับการเปลี่ยนแปลง การเปลี่ยนแปลงที่เราได้ดำเนินการจากดีโอเลโอ ด้วยความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ต่อแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดในแง่ของความยั่งยืน นวัตกรรม และคุณภาพ โดยให้ความสำคัญกับผู้บริโภค”

ภาคน้ำมันมะกอกต้อง ‘คุมบังเหียน’

อุปทานน้ำมันมะกอกส่วนใหญ่ของโลกมาจากทะเลเมดิเตอร์เรเนียน โดยประเทศในยุโรปตอนใต้ เช่น สเปน อิตาลี และกรีซ เป็นหนึ่งในผู้ผลิตสินค้าโภคภัณฑ์ชั้นนำของโลก

นักวิเคราะห์เมล็ดพืชน้ำมันเตือนว่า ต้นมะกอกมีความเสี่ยงต่อวิกฤตสภาพภูมิอากาศมากเกินไป แม้ว่าโดยทั่วไปแล้วพวกมันสามารถรับมือกับอุณหภูมิสูงและค่อนข้างทนต่อความแห้งแล้งได้ แต่สถานการณ์ล่าสุดที่ผลผลิตมะกอกไม่เหมือนเดิม สะท้อนให้เห็นว่าโลกกำลังวิกฤตค่อนข้างรุนแรง

กุซมานกล่าวอีกว่า ความแห้งแล้งและอุณหภูมิสูงในช่วงวิกฤตของการพัฒนาผลมะกอกในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาได้นำไปสู่การขาดแคลนอย่างรุนแรงในการเก็บเกี่ยวของสเปน และภาคน้ำมันมะกอกในวงกว้างซึ่งปกติโดยธรรมชาติแล้ว อุตสาหกรรมนี้ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคาต้นทางที่สูงอยู่แล้ว

บริษัทกล่าวว่าราคาต้นทางคิดเป็น 80% ของต้นทุนทั้งหมด นี่คือสถานการณ์ที่เราต้องแก้ไข โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริบทปัจจุบัน

เมื่อถูกถามถึงสิ่งที่สามารถทำได้เพื่อปกป้องต้นมะกอกจาก สภาพอากาศสุดขั้ว ที่เกิดจากสภาพภูมิอากาศ ได้ดีขึ้น กุซมากล่าวเพิ่มเติมว่า ภาคส่วนนี้ต้องเข้ามากุมบังเหียน และผู้เล่นทุกคนที่เป็นส่วนหนึ่งของภาคส่วนนี้จะต้องเปลี่ยนแปลง หากเราต้องการลดความผันผวนของราคาและเพิ่มราคา

เขากล่าวเสริมว่า นี่จะเป็นกุญแจสำคัญในการป้องกันปัจจัยภายนอกที่มีผลกระทบต่ออุปสงค์และอุปทานไม่มากก็น้อย จากการมีผลกระทบต่อราคาของผลิตภัณฑ์ และผลที่ตามมาคือบริษัทต่างๆ จะถูกบังคับให้ต้องตัดสินใจทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อสถานการณ์ต้นทุนสูงดังกล่าวในอุตสาหกรรมนี้

หากโลกนี้ปราศจากน้ำมันมะกอก ก็จริงอยู่ที่ว่าอาจะมีวัตถุดิบอื่นเข้ามาแทนที่ แต่ในแง่ของวัฒนธรรมอาหาร ส่วนผสมหลักอย่างน้ำมันมะกอกจึงไม่ใช่สิ่งที่จะหาอะไรมาทดแทนได้เลย

ในแง่ของความงาม น้ํามันมะกอกใช้เป็นพื้นฐานในเครื่องสําอางหลายอย่าง สบู่ล้างร่างกาย โลชั่นบางชนิด เมื่อใช้น้ํามันมะกอกกับผิวของคุณโดยตรง คุณสามารถใช้เป็นมอยส์เจอไรเซอร์โดยไม่มีสารเติมแต่งเพิ่มเติม

และสัญลักษณ์ของต้นมะกอกยังสะท้อนถึงหลายวัฒนธรรมทั่วโลก เช่น การยืนหยัดเพื่อสันติภาพและการประนีประนอม ความยืดหยุ่นต่อความทุกข์ยาก ความอุดมสมบูรณ์ ชีวิต และการทํานุบํารุง อันที่จริง คําว่า "กิ่งมะกอก" ถูกใช้มาตั้งแต่สมัยโบราณเพื่อเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพระหว่างฝ่ายที่ทําสงครามมายาวนานกว่า 3,000 ปี

 

ที่มา: https://www.cnbc.com/2024/05/02/spains-deoleo-says-olive-oil-sector-faces-one-of-its-toughest-moments.html