“จิตรมาส” อาหารไทยคุ้นลิ้นต่างชาติจากรุ่นสู่รุ่น

by ThaiQuote, 29 เมษายน 2559

 

             “คุณปาล์ม” บอกเล่าถึงความเป็นมาของธุรกิจ พร้อมเปิดเผยทิศทางธุรกิจในปี 2559 ว่า สำหรับธุรกิจ “จิตรมาส” มีอายุยาวนานกว่า 30 ปี  เราตั้งต้นจากการทำอาหารเพื่อจัดเลี้ยงนอกสถานที่มาก่อน ทำในแนว catering เราขยายมาในกลุ่มของ On Board Catering  ให้บริการอาหารและเครื่องดื่มบนรถไฟ  เครื่องบิน เป็นต้น เมื่อมีการสั่งอาหารจำนวนเพิ่มมากขึ้น เราจึงได้เปิดโรงงานขนาดที่เหมาะสมเพื่อผลิตอาหาร 

              ตอนนั้นเราได้บริการอาหารและเครื่องดื่มให้กับรถไฟ เสิร์ฟจำนวน 2500 ที่ต่อวันเป็นปริมาณค่อนข้างเยอะ เราเลยทำเป็นโรงงานขึ้นมาเมื่อเป็นโรงงานแล้วก็คิดว่ามีขนาดเหมาะสมในการทำสินค้าส่งออกด้วย ตั้งแต่นั้นมาก็ตั้งต้นทำสินค้าอาหารส่งออกมาด้วยตลอดโดยเราได้พัฒนาอาหารให้มีความสดใหม่ตลอดเวลา เรามองว่าการทำอาหารเป็นทั้งศาสตร์และศิลป์ โดยเฉพาะอาหารไทยการจัดแต่งให้สวยงาม ทำอย่างไรในเชิงของวิทยาศาสตร์ ทำอย่างไรให้อาหารอยู่ได้ 1 ปี ขณะที่รสชาติก็ต้องเหมือนเดิมด้วย ตอนนั้นเราก็ใช้ระยะเวลาพอสมควรในการพัฒนา ประมาณเกือบ 1 ปีกว่าจะได้ผลิตสินค้าออกสู่ตลาด


              โดยสินค้าตัวแรกของเราคือแกงเขียวหวาน พะแนง  เราเน้นจะเน้นสินค้าอาหารไทย             สำหรับตลาดส่งออก เราเริ่มส่งออกไปยังญี่ปุ่นและอเมริกา โดยจับตลาดที่ญี่ปุ่นเป็นตลาดแรก วางขายในซุปเปอร์มาเก็ต ตอนนั้นอาหารไทยเป็นที่นิยมในญี่ปุ่นมากแต่ตอนนี้ตลาดเปลี่ยนไป เราจึงเปลี่ยนมาจับตลาดซุปเปอร์มาเก็ตนานาชาติ  100 เปอร์เซ็นต์ เพราะอาหารไทยเป็นที่รู้จัก และเป็นที่ยอมรับมากขึ้นสำหรับตลาดในต่างประเทศได้แก่ ออสเตรเลีย ยุโรป ฝรั่งเศส ฟินแลนด์ นอร์เวย์ และอเมริกา  โดยเรามีมูลค่าการส่งออก 50 เปอร์เซ็นต์ และจำหน่ายในประเทศ 50 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายในบริษัท

              สำหรับการขยายตลาดการส่งออก เราจะเน้นการบริหารจัดการเพื่อให้ยอดขายทรงตัว เนื่องจากตลาดการส่งออกในช่วง 2 ปีไม่สู้ดีนักจากภาวะเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตามเราจะเน้นการขยายตลาดในประเทศมากขึ้น   Catering  ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของเรา ปัจจุบันให้บริการอาหารและเครื่องดื่มบนสายการบินแอร์เอเชีย และนกแอร์  และให้บริการบนรถด่วนพิเศษดีเซลปรับอาการการรถไฟแห่งประเทศไทยด้วย

             สำหรับผลไม้ที่ได้รับความนิยมมากขณะนี้คือ   Banana Fritter เป็นที่นิยมมากในตลาดจีนสามารถอยู่ในช่องแช่แข็งนานถึง 1 ปี    ส่วนอาหารที่ขายดีและเป็นที่นิยมมากของชาวต่างชาติ คือ Chicken Thai Peanut with Noodle เป็นสูตรเฉพาะของเราที่คิดค้นร่วมกับลูกค้า ส่วนอาหารไทยที่เป็นที่นิยมบนเครื่องบินและรถไฟ คือ ผัดกระเพราไก่

              ในส่วนของแผนธุรกิจในปี 2559  บริษัทจะเน้นการขยายตลาดในประเทศคาดว่าจะโต 10 เปอร์เซ็นต์  ขยายธุรกิจในกลุ่มบริการมากขึ้น   สำหรับตลาดส่งออก ยังคงจับเทรนด์อาหารไทย ขนมไทย ขนมหวาน และ อาหารกินเล่น มีการ 100 ไอเทม และเราจะเน้นการแปรรูปผลไม้ไทยมากขึ้น เช่น ทุเรียน มะพร้าว และกล้วย เป็นต้น

                นอกจากนี้คุปาล์มยังได้กล่าวอีกว่า ขณะนี้จิตรมาสได้มีการทำตลาดออนไลน์ด้วย เรามีเว็บไซด์ของตัวเอง http://www.jmthaifood.com   เฟสบุ๊ค   https://www.facebook.com/jitramascateringthailand  และ อินสตราแกรม  jitramas_cateringt  นอกจากนี้เรายังมี #จิตรมาสแคเทอริ่ง ซึ่งสามารถเข้ามาชมในเว็บไซร์เราได้