เปิดกองทัพนวัตกรรม 10 วัสดุยุคใหม่สู้โลกเดือด

by ESGuniverse, 3 พฤษภาคม 2567

เอสซีจี ขนกองทัพวัสดุก่อสร้าง แก้โจทย์ โลกเดือด ผ่าน 10 นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่อยู่อาศัยอัจฉริยะ ขานรับเทรนด์ที่อยู่อาศัยแห่งความยั่งยืน

 

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าเทรนด์บ้านและที่อยู่อาศัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมกำลังมาแรงมากๆในขณะนี้ เอสซีจี ธุรกิที่ชูด้านนวัตกรรมด้านความยั่งยืนมาตลอด จึงคัดสรรวัสดุเพื่อที่อยู่อาศัยยุคใหม่ ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตอยู่ในบ้านได้อย่างเย็นใจ ท่ามกลางโลกร้อนระอุทะลุองศาเดือด

 

บูทเอสซีจีภายในงาน สถาปนิก‘67 ได้ขนกองทัพนวัตกรรมวัสดุ นวัตกรรมสีเขียว ก่อสร้างบ้านอย่างไร ให้บ้านเย็นลงในราคาประหยัด ลดมลพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม อายุใช้งานคงทนยืนยาว ภายใต้คอนเซ็ปต์ "SCG Forward into Future Living: Sustaining Space and Technology"

 

คิดค้นวัสดุก่อสร้างที่อยู่อาศัย มาแก้ไขปัญหาตอบโจทย์ ปัญหาที่สังคมไทยกำลังเผชิญ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปัญหาฝุ่น ปัญหาต้นทุน และนวัตกรรมเพื่อผู้สูงอายุ บ้านยุคใหม่ที่คนไทยต้องการ จึงต้องตอบโจทย์เทรนด์การอยู่อาศัยและใช้ชีวิตยืนยาว ผสมผสานแนวคิดที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดพลังงาน รักษ์โลกมากกว่าเก่า

 


นายวชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Smart System Solution ธุรกิจเอสซีจิ สมาร์ทลีฟวิง เปิดเผยถึง เทรนด์ที่อยู่อยู่อาศัยในยุคปัจจุบันจะต้องมีการผสมกสานความต้องการของผู้อยู่ และการคำนึงถึงการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สงสุด และจะต้องมีการพัฒนาพื้นที่ให้รองรับความต้องการหลากหลาย (Space) โดยนำเทคโนโลยีอัจฉริยะ (Smart Technology) มาพัฒนาให้อยู่อาศัยได้อย่างยั่งยืน (Sustainability)

 

โจทย์หลักที่มีการคิดค้นวัสดุในการพัฒนาที่อยู่อาศัย คือ การคำนึงถึงคุณภาพชีวิตของคนไปพร้อมกันกับการแก้่ไขปัญหาเรื่องสภาพอากาศเปลี่ยนแแปลง ที่โลกร้อนขึ้นจนสัมผัสได้จนถึงกับเรียกว่า “โลกเดือด” ดังนั้นวัสดุก่อสร้างในปัจจุบันจึงต้องพัฒนาให้เหมาะกับอาคารก่อสร้างทุกรูปแบบ และยังต้องเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สวย ทนทาน ราคาเข้าถึงได้

 

“ไฮไลท์นวัตกรรมที่เอสซีจีนำมาจัดแสดงในงานนี้ว่า ทุกปีเอสซีจีนำนวัตกรรมในเครือมานำเสนอมีความหลากหลาย ไม่จำกัดแค่เพียงวัสดุไม่ใช่เพียงส่วนหนึ่งของสิ่งก่อสร้าง แต่เป็นการผสมผสานพื้นที่การใช้ชีวิตและการอยู่อาศัย จึงต่อยอดการพัฒนาวัสดุ ให้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การใช้ชีวิตอยู่ในบ้านมีสุขภาวะที่ดี และลดผลกระทบต่อโลก”

ขนทัพ 10 แบรนด์ น้องใหม่
นวัตกรรมที่อยู่อาศัยอัจฉริยะ

สำหรับบูทเอสซีจีปีนี้จึงนำสินค้าในเครือที่เป็นนวัตกรรมด้านการอยู่อาศัย 10 แบรนด์สินค้า มาแนะนำให้คนในงานได้สัมผัส


แบรนด์ใหม่ล่าสุด ภายในในเครือ ONNEX by SCG Smart Living (ออนเนกซ์ บาย เอสซีจิ สมาร์ทลีฟวิง) รวมนวัตกรรมเพื่อบ้านและอาคารที่สมาร์ทขั้นกว่ามาไว้ที่เดียว ตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่อยู่อาศัยอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยี (Smart Technology) ไม่ว่าจะเป็น

 

-พัฒนาเรื่องลดพลังงาน ใช้โซลาร์ครบวงจร ที่ผ่านการสำรวจ ออกแบบ ติดตั้ง มั่นใจในคุณภาพได้ กับ 'ONNEX Solar Roof Solutions' ช่วยประหยัดค่าไฟสูงสุด 60%


-เทคโนโลยี Solar Fix สิทธิบัตรเฉพาะเอสซีจี ช่วยเสริมความปลอดภัยยิ่งขึ้น แก้ปัญหาหลังคารั่วหลังติดตั้งโซลาร์เซลล์ -'ONNEX Active Air Quality' แก้ปัญหาคุณภาพอากาศ เทคโนโลยีเติมอากาศโดยผ่านการกรอง 6 ชั้น ช่วยเสริมสร้างความดันบวกในบ้าน ไล่อากาศเสีย ไล่ฝุ่นได้ ประหยัดพลังงานจากเครื่องปรับอากาศลงได้ 10% โดยไม่ง้อเครื่องกรองอากาศ

 

- 'ONNEX Active Air Flow' แก้ปัญหาบ้านร้อนอบอ้าว ด้วยระบบถ่ายเทและระบายอากาศช่วยให้บ้านเย็นลง 2-5 องศาเซลเซียส โดยใช้อากาศไประบายความร้อนทางโถงหลังคา และ 'DoCare' (SCG Home Soltion for Seniors) เพิ่มคุณภาพการดูผู้สูงอายุ ด้วยนวัตกรรมที่ได้รับการยอมรับและใช้งานจริงแล้วทัวโลก เฝ้าระวังและแจ้งเตือนเหตุฉุกเฉิน อาทิ เรดาร์ตรวจจับการล้ม ช่วยติดตามสุขภาพประจำบ้านแจ้งเตือนแบบทันท่วงทีผ่านแอปพลิเคชัน ใช้เทคโนโลยีเรดาร์คลี่นมิลลิเมตร ความที่ 60GHZ ที่มีอัลกอร์ทีมแม่นยำ

Green Choice
ทางเลือกคาร์บอนต่ำเพื่อโลกเย็น

มีสินค้าที่ได้รับรองฉลาก SCG Green Choice เพื่อมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ โดยทุกผลิตภัณฑ์ไม่ใช้แร่ใยหิน

-วัสดุตกแต่งผนังไฟเบอร์ซีเมนต์เอสซีจี รุ่นโม ดิน่า คอฟฟ์ ที่พัฒนาร่วมกับคาเฟ่อเมซอน มีส่วนผสมของวัสดุรีไซเคิลจากกากกาแฟเหลือทิ้ง


-เศษวัสดุเหลือ ใช้จากกระบวนการผลิตของเอสซีจีทดแทนการใช้ Virgin Fiber


-ไม้พื้น รุ่น dassoCTECH PLUS 3050' ผลิตจากไม้ไผ่สายพันธุ์ Moso ที่ปลูกในป่าปลูก ได้ทั้งเรื่องประสิทธิภาพการใช้งานเหมือนไม้จริง และลดการปล่อยคาร์บอน


กระตุ้นนักออกแบบ กล้าคิดเพื่อโลกลดองศา

 

นายนำพล มลิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เดคคอร์ (SCGD) COTTO กล่าวถึงการนำเสนอแนวคิด 'Reform The New Sustainable Made By You' ว่า การผสานกระเบื้อง สุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำ และวัสดุปิดผิวใหม่เข้ากับบริบทของวิกฤตระดับมหภาคที่กระทบกับคนทั่วโลก สอดคล้องภาวะโลกร้อน เปลี่ยนรูปแบบการมองเรื่องความยั่งยืน ด้วยความท้าทายใหม่ๆ ให้นักออกแบบฉุกคิดกล้าที่จะเปลี่ยน เพราะคุณคือผู้เลือก เลือกวัสดุ ผลิตภัณฑ์ เพื่อสร้างสรรรค์พื้นที่การ พักอาศัยของผู้คน เลือกเพื่อเปลี่ยน เปลี่ยนให้โลกใบนี้ดีกว่าเดิม

 

“เมื่อโลกปรับเปลี่ยนตัวเองอยู่ตลอดเวลา จึงต้องกล้าเปลี่ยนตามสภาวะอากาศเปลี่ยน 'Climate Changed' โลกร้อนคือ ผลกระทบที่ทุกคนสัมผัสได้ แม้เราไม่ใช่เหตุผลของทั้งหมด แต่เราตระหนักถึงและช่วยกันได้”

 

วัสดุฉลากสีเขียว


สำหรับสินค้าคอลเลคชันใหม่คือ 'Clay Decor Collection' ได้รับการรับรองฉลากสินค้าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากหลายประเทศ และ 'Stone Decor Collection' วัสดุตกแต่งผิวจากหินธรรมชาติแท้ เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิต ความบางเพียง 1.5-2 มิลลิเมตร x-Strong Collection' กระเบื้องกันรอย ขูดขีด และรับน้ำหนักพิเศษ และ 'ECO collection' จากกลุ่มสินค้ากระเบื้องตกแต่งที่ลดการใช้ทรัพยากรใหม่ได้ถึง 50% สินค้าสุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำ 'Smart Lifestyle Bathroom'


ไม่หยุดคิดต่อ ลดวัสดุเพื่อโลก
Zero Waste ผสาน Technology

ตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่เกี่ยวข้องกับธรรมขาติ ใช้พลังงานน้อย Zero Waste + Smart Technology โดยนายนำพลเชื่อว่า หากสื่อสารและส่งต่อแรงบันดาลใจจะช่วยให้สถาปนิกรุ่นใหม่ๆใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถลดต้นทุนผ่านกระบวนการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยการติดตั้งโซลาร์ 56 เมกะวัตต์ และใช้แกลบเป็นพลังงาน ลดการใช้แก๊ส ลดการปล่อยคาบอนจากฟอสซิลเบส และยังลดต้นทุนการผลิตได้อีกด้วย

 

Homesmile นวัตกรรมต่อเติมบ้าน ตามเทรนด์สร้างบ้านใหม้แต่น้อยลง แบบ smartspace+ แต่แตกต่างตรงที่ ก่อสร้างรระบบโครงสร้างเหล็กเบา LGS (Light Gauge Steel System) กันฝุ่นได้ถึง 90% กันความร้อน 9 เท่า กันเสียงสูงสุด 30% สามารถปรับใช้งานได้หลากหลายตามความต้องการ ก่อสร้างเร็ว และกระบวนการสร้างที่ลดฝุ่นลงเนื่องจากสร้างด้วยระยะเวลาที่สั้น และโครงสร้างมีการจัดการ ตัดวัดมาจากโรงงานแล้ว ดังนั้นจึงใข้เวลาก่อสร้างเร็ว โดยมีระยะเวลาการใช้งานมากกว่า 15 ปี และโครงสร้างเหล็กภายในสามารถรีไซเคิลได้ 100%

 

ปูนตราเสือ ผลิตจากปูนโลว์คาร์บอนเป็นส่วนประกอบหลักเป็นปูนซีเมนต์ที่กระบวนการผลิตต่ำ 190 kgco, (เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 12 ต้น/ตันซีเมนต์) แข็งแรง ทนทานต่อการกัดกร่อนของสารซัลเฟตได้ 2 เท่า เมื่อเที่ยมกับปู่นซีเมนต์พอร์ดแลนดีทั่วไป มาตรฐานรองรับ ตาม ASTM C1157 และมอก. 2594-2556 (ปูนซีเมนต์ไฮดรอลิก) ด้วยกระบวนการผลิตที่ปล่อยคาร์บอนน้อยลง ตอบโจทย์เทรนด์รักษ์โลกและสิ่งแวดล้อม

 

CPAC Green Solution พาไปสัมผัสนวัตกรรมการสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัด 'CPAC 3D Printing Solution' ในคอนเซ็ปต์ CPAC GREEN CONNECTIVITY กับการรังสรรค์พื้นที่ด้วยแนวคิดการนำคำว่า CONNECTIVITY มาใช้ออกแบบพื้นที่สีเขียว ร่วมกับนวัตกรรม CPAC 3D Printing Solution เพื่อรังสรรค์พื้นที่ให้มีการเชื่อมโยงระหว่างผู้คนและสิ่งแวดล้อม

 

นอกจากนี้ยังมีผลงานการออกแบบ ตอบโจทย์ทุกโอเดียพิเศษที่ช่วยตอบโจทย์ใน 4 เซกเมนต์เพื่อที่อยู่อาศัย
การตกแต่ง Decoration การออกแบบ-ผลิตชิ้นงานสุดชิคเพื่อคนมีสไตล์
การพัฒนาพื้นที่ Landscape & Sculpture การรังสรรค์พื้นที่ให้เป็น ICONIC แห่งใหม่ในอนาคต การก่อสร้าง Construction รูปแบบการก่อสร้างอาคาร 2 ชั้นครั้งแรกของประเทศไทย. การพัฒนาแนวปะการังเทียม Coral Reef การใช้เทคโนโลยีเศษวัสดุเพื่อดูแลรักษาท้องทะเลไทย

 

Tag :